Mụn dị ứng trên da: Nguyên nhân, Dấu hiệu và Cách chăm sóc

Mụn dị ứng là biểu hiện phổ biến trên da, đặc biệt là với những làn da nhạy cảm. Chúng được hình thành do phản ứng quá mức của hệ thống miễn dịch với một số chất hoặc mỹ phẩm. Vậy làm sao phân biệt mụn do dị ứng với mụn trứng cá thông thường? Trong bài viết này, Ngọc Dung sẽ cùng bạn đi vào tìm hiểu kỹ hơn về loại mụn này, chúng ta sẽ tìm ra nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị hiệu quả cho từng trường hợp.

Mụn dị ứng trên da: Nguyên nhân, Dấu hiệu và Cách chăm sóc
Mụn dị ứng trên da: Nguyên nhân, Dấu hiệu và Cách chăm sóc

Dấu hiệu nhận biết mụn dị ứng ở da

Mụn dị ứng là tình trạng da có phản ứng lại với các tác nhân bên ngoài như mỹ phẩm, thực phẩm, môi trường và dẫn đến sự xuất hiện của những đốm đỏ nhỏ, mang lại nhiều cảm giác khó chịu trên da. Để không bị nhầm lẫn với mụn viêm đỏ thì hãy dựa vào những dấu hiệu nhận biết mụn dị ứng sau đây:

  • Da nổi nhiều mẩn đỏ, nhất là ở mặt, cổ và ngực. Nốt mẩn đỏ có thể mọc thành mảng lớn.
  • Da bị khô, bong tróc, nứt nẻ
  • Có triệu chứng ngứa, từ nhẹ đến dữ dội ảnh hưởng đến sinh hoạt và giấc ngủ.
  • Có xuất hiện mụn nước, nốt phồng nhỏ chứa dịch trong suốt xung quanh vùng da bị mẩn đỏ.
Mụn dị ứng là mụn như thế nào?
Mụn dị ứng là mụn như thế nào?

5 nguyên nhân gây ra mụn dị ứng ở mặt 

Mặt bị nổi mụn dị ứng có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Xác định chính xác nguyên nhân mới có thể đưa ra phương pháp điều trị và phòng ngừa phù hợp. Dưới đây là 5 nguyên nhân khiến da bị dị ứng và nổi mụn phổ biến nhất:

Dị ứng với thay đổi môi trường

Môi trường thay đổi, nhất là chỉ số ô nhiễm tăng cao cũng là nguyên nhân dẫn đến mụn dị ứng. Các yếu tố môi trường như ô nhiễm không khí, nước, khói bụi, hóa chất,… có thể tác động trực tiếp lên da mặt, khiến da nhạy cảm hơn và dễ bị kích ứng dẫn đến dị ứng. Trong số đó dị ứng nước nổi mụn là tình trạng rất dễ bắt gặp khi thay đổi môi trường sống đột ngột.

Dị ứng do thay đổi từ môi trường
Dị ứng do thay đổi từ môi trường

Dị ứng với sự thay đổi của thời tiết

Thời tiết đột ngột thay đổi có thể ảnh hưởng đến sức khỏe làn da, ví dụ như độ ẩm hoặc nhiệt độ. Khi này da rất dễ bị mất cân bằng độ ẩm và dễ bị dị ứng da mặt nổi mụn nước. Thời tiết nóng bức cũng khiến da tiết nhiều mồ hôi hơn, bít tắc lỗ chân lông và hình thành mụn.

Dị ứng với thuốc uống

Bị dị ứng nổi mụn nước trên mặt cũng có thể xuất phát từ việc uống thuốc. Cơ thể có thể xuất hiện các phản ứng khác thường khi dùng thuốc, đặc biệt là các loại thuốc kháng sinh. Hệ miễn dịch sẽ bị lầm tưởng đó là chất độc hại, từ đó phát tín hiệu tấn công và gây ra các triệu chứng bất thường, trong đó có cả nổi mụn.

Dị ứng thuốc nổi mụn nước có thể xuất hiện trong vòng vài giờ đến vài ngày sau khi sử dụng thuốc. Các biểu hiện có thể là nổi mẩn đỏ, sẩn, mụn nước, da khô, bong tróc,… Nghiêm trọng hơn nữa là bị khó thở. 

Nổi mụn do dị ứng với thuốc uống
Nổi mụn do dị ứng với thuốc uống

Dị ứng với thực phẩm

Tương tự với dị ứng thuốc, dị ứng da mặt nổi mụn nước cũng có thể là do phản ứng của hệ miễn dịch với một số loại thực phẩm mà cơ thể tiêu thụ. Phản ứng tưởng nhầm kẻ thù này sẽ dẫn đến giải phóng các histamin và chất trung gian khác, gây ra triệu chứng dị ứng, bao gồm cả nổi mụn nước, mẩn đỏ.

Dị ứng với các thành phần trong mỹ phẩm

Mụn dị ứng mỹ phẩm là tình trạng da liễu phổ biến, thường xuất phát từ việc dị ứng với hương liệu, chất bảo quản, chất tạo màu, paraben, cồn, dầu khoáng và nhiều thành phần khác có trong mỹ phẩm. 

Khi sử dụng các loại mỹ phẩm chứa thành phần này trên da có thể khiến da bị kích ứng, nổi mẩn đỏ, ngứa rát, sưng tấy và xuất hiện các nốt mụn li ti. Ngoài ra, mặt bị nổi mụn dị ứng do dùng mỹ phẩm cũng đến từ việc làn da nhạy cảm quá mức, không phù hợp để sử dụng sản phẩm đó. 

Mụn do dị ứng mỹ phẩm rất dễ phát hiện và thường xuất hiện rất nhanh chỉ sau một hoặc một vài lần sử dụng sản phẩm không phù hợp. Xem tiếp để biết cách trị mụn dị ứng da mặt do mỹ phẩm nhé!

Da mặt bị dị ứng nổi mụn phải làm sao? Cách điều trị hiệu quả

Bị dị ứng nổi mụn nước trên mặt là một phản ứng quá mức của hệ thống miễn dịch, có thể gây ra các triệu chứng như nổi mẩn đỏ, ngứa và phù nề trên da. Khi xảy ra dị ứng, da thường bị kích ứng, nổi mụn nước và có thể dẫn đến nhiễm trùng nếu không được điều trị kịp thời.

Để giải quyết vấn đề này, bạn có thể thử một số biện pháp cách trị mụn dị ứng da mặt sau:

Ngưng sử dụng mỹ phẩm gây kích ứng

Nếu bị mụn do dị ứng mỹ phẩm thì điều đầu tiên cần làm chính là ngừng sử dụng ngay để hạn chế mụn lây lan sang các vùng da khác. Cần xác định và loại bỏ ngay sản phẩm nghi ngờ là nguyên nhân gây kích ứng. Sau đó, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu để có hướng điều trị kịp thời, tránh để thâm hay sẹo trên da.

Trị mụn kích ứng bằng thuốc kháng sinh Histamin H1

Thuốc kháng sinh Histamin H1 là loại thuốc có tác dụng ức chế thụ thể H1, giúp ngăn chặn hoạt động của Histamin để giảm thiểu các triệu chứng như ngứa, sưng, nổi mẩn đỏ, hắt hơi khi dị ứng. Một số loại thuốc kháng Histamin H1 phổ biến thường được kê toa là Cetirizine, Loratadine, Desloratadine, Fexofenadine,…

Khi da bị dị ứng nổi mụn nên làm gì?
Khi da bị dị ứng nổi mụn nên làm gì?

Sử dụng thuốc mỡ kháng sinh

Một số trường hợp dị ứng da mặt nổi mụn nước cũng được điều trị bằng thuốc mỡ kháng sinh, hiệu quả nhất là với mụn mủ và viêm nang lông. Các loại thuốc này sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn gây mụn dị ứng, giảm viêm nhiễm, đau nhức, thúc đẩy quá trình làm lành da, giảm thâm và sẹo do mụn để lại. 

Một số loại thuốc mỡ kháng sinh thường được sử dụng bao gồm: Erythromycin, Clindamycin và Mupirocin. Lưu ý là chỉ nên sử dụng theo chỉ định của bác sĩ, không được sử dụng quá liều và kéo dài vì có thể dẫn đến tình trạng kháng thuốc.

Bôi thuốc chứa Corticoid

Kem trị mụn dị ứng chứa Corticoid thường được sử dụng nhiều để điều trị các vấn đề liên quan đến viêm da và dị ứng. Phổ biến trong đó là Hydrocortisone và Prednisone. Chúng có tác dụng chống viêm mạnh mẽ, ức chế miễn dịch và giảm ngứa nhanh. Tuy nhiên, việc lạm dụng thuốc bôi Corticoid có thể dẫn đến một số tác dụng phụ như:

  • Teo da
  • Giãn mao mạch
  • Rạn da
  • Mụn trứng cá
  • Nám
  • Nhiễm trùng

Vì thế, bạn chỉ nên dùng loại thuốc bôi này khi có sự cho phép từ bác sĩ da liễu và sử dụng theo chỉ định. Nếu có bất kỳ biểu hiện khác lạ nào xảy ra thì nên dừng ngay và tham khảo ý kiến bác sĩ.

Cách trị mụn dị ứng tại nhà bằng kem/thuốc chứa Corticoid
Cách trị mụn dị ứng tại nhà bằng kem/thuốc chứa Corticoid

Liệu pháp miễn dịch trong trường hợp dị ứng nặng

Đây là phương pháp điều trị y khoa nhằm giúp cơ thể thích nghi dần với tác nhân gây dị ứng, từ đó giảm viêm và loại bỏ hoàn toàn triệu chứng dị ứng trên da. Phương pháp này thường áp dụng cho các tình trạng da mặt bị dị ứng nổi mụn nghiêm trọng, điều trị bằng thuốc bôi thông thường không mang lại hiệu quả.

Cơ chế hoạt động của phương pháp này chính là đưa dần một lượng nhỏ tác nhân gây dị ứng vào cơ thể và tăng liều lượng theo thời gian. Khi cơ thể tiếp xúc với tác nhân này, hệ miễn dịch sẽ dần dần quen với chúng và giảm dần các biểu hiện thái quá.

Hiện nay, có 3 liệu pháp miễn dịch thường được ứng dụng để trị mụn dị ứng là:

  • Liệu pháp miễn dịch bằng tiêm
  • Liệu pháp miễn dịch bằng đường uống
  • Liệu pháp miễn dịch dưới lưỡi

Đến cơ sở uy tín để điều trị

Nếu các cách trị mụn dị ứng tại nhà không hiệu quả, bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và tư vấn bởi bác sĩ chuyên khoa da liễu. Các bác sĩ với kiến thức và kỹ năng chuyên môn sẽ chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây mụn dị ứng và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Cơ sở uy tín sẽ áp dụng các phương pháp điều trị tiên tiến nhất để mang lại hiệu quả tốt nhất cho bệnh nhân, bao gồm điều trị bằng thuốc, điều trị bằng laser, điều trị bằng ánh sáng,… Bạn có thể liên hệ với Ngọc Dung qua FORM dưới đây để cập nhật thêm thông tin về các phương pháp này:

Đến cơ sở uy tín để điều trị mụn do dị ứng
Đến cơ sở uy tín để điều trị mụn dị ứng

Cách chăm sóc, phục hồi da bị mụn dị ứng

Ngoài những biện pháp điều trị vừa nêu thì bạn có thể chăm sóc da theo các cách sau để phòng ngừa bị dị ứng nổi mụn và xoa dịu cảm giác của da khi bị dị ứng:

Chườm lạnh cho da mặt

Trường hợp mặt nổi mụn dị ứng nhẹ thì chườm lạnh có thể giúp làm dịu da và giảm sưng tấy hiệu quả. Tuy nhiên, cách này chỉ là giải pháp tạm thời cho các dấu hiệu dị ứng nhẹ, trường hợp nặng hơn thì bạn nên tìm đến bác sĩ để được thăm khám và kiểm tra chuyên sâu hơn.

Uống nhiều nước

Nếu bị dị ứng nổi mụn nước khắp người, hãy uống thật nhiều nước để giúp cơ thể thanh lọc, đào thải độc tố ra ngoài và hỗ trợ quá trình phục hồi da. Nước lọc và các khoáng chất thiết yếu trong các loại nước ép trái cây sẽ giúp da mềm mại, mịn màng và tăng cường sức đề kháng cho da.

Bị dị ứng da mặt nổi mụn nên làm gì?
Bị dị ứng da mặt nổi mụn nên làm gì?

Xông mặt thải độc

Bị dị ứng nổi mụn ở mặt có thể là do sự thay đổi của môi trường hoặc thời tiết. Vì thế xông mặt thải độc cũng là một cách mà bạn có thể áp dụng. Cách này giúp hỗ trợ loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn và vi khuẩn trên da; giúp da được làm sạch sâu và tăng cường khả năng hấp thụ dưỡng chất từ các sản phẩm chăm sóc da. 

Một số loại nguyên liệu thường dùng để xông mặt lá trà xanh, hoa hồng, hoa cúc, tràm trà,… Chúng đều có tác dụng chống viêm, làm dịu da và kháng khuẩn. 

Làm sạch da nhẹ nhàng

Bị dị ứng da mặt nổi mụn nên làm gì? Chắc chắn bạn nên làm sạch da mỗi ngày, nhưng hãy nhớ thao tác nhẹ nhàng để tránh làm tổn thương da. Thời gian này cũng hạn chế sử dụng các loại sữa rửa mặt chứa hạt massage để không làm da bị trầy xước và bong tróc. Đồng thời, lưu ý không sử dụng các sản phẩm tẩy rửa mạnh để không làm da bị dị ứng nghiêm trọng hơn.

Có nên rửa mặt khi mặt nổi mụn dị ứng không?
Có nên rửa mặt khi mặt nổi mụn dị ứng không?

Làm dịu da bằng mặt nạ, kem dưỡng

Da mặt bị dị ứng nổi mụn vẫn cần được cấp ẩm để thúc đẩy quá trình tái tạo da, giảm thâm sẹo và làm sáng. Độ ẩm được duy trì xuyên suốt sẽ giúp da giảm thiểu các triệu chứng ngứa ngáy, châm chích hoặc nổi mẩn li ti. Tuy nhiên, nên sử dụng sản phẩm dưỡng da nào thì hãy xin ý kiến từ bác sĩ da liễu, tránh sử dụng các sản phẩm chứa hương liệu, chất tạo màu hay chất bảo quản.

Chống nắng bảo vệ da

Trong quá trình chăm sóc da bị mụn dị ứng, đừng quên bước chống nắng bảo vệ da. Tia UV từ ánh nắng mặt trời cũng có thể làm tăng tình trạng viêm da, khiến da sạm và lão hóa nhanh hơn. Nhiệt độ cao từ ánh nắng mặt trời cũng sẽ làm da bị đỏ, nóng rát và ảnh hưởng đến quá trình phục hồi của da. Do vậy, hãy thoa kem chống nắng dịu nhẹ trước khi ra đường để da luôn trong trạng thái được bảo vệ.

Thoa kem chống nắng bảo vệ da khỏi tia UV
Thoa kem chống nắng bảo vệ da khỏi tia UV

Tăng cường sức đề kháng cho cơ thể

Khi hệ miễn dịch khỏe mạnh, cơ thể sẽ có khả năng chống lại vi khuẩn gây mụn tốt hơn, tình trạng dị ứng nổi mụn nước khắp người Vì thế, hãy ăn đầy đủ dinh dưỡng, ngủ đủ giấc, tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức khỏe tổng thể và làn da. 

KẾT

Mặc dù mụn dị ứng gây ra nhiều cảm giác khó chịu cho da, nhưng đây là vấn đề có thể kiểm soát và điều trị hiệu quả. Bằng cách xác định nguyên nhân, áp dụng biện pháp điều trị phù hợp và tuân thủ đúng hướng dẫn của bác sĩ thì các triệu chứng có thể được xoa dịu và ngăn ngừa bùng phát mụn trong tương lai. 

Nếu bạn đang gặp phải các vấn đề mụn dị ứng để lại như thâm, sẹo thì có thể liên hệ với đội ngũ chuyên gia TMV Ngọc Dung để được hỗ trợ tư vấn phương pháp chăm sóc và cải thiện. Hãy liên hệ qua hotline *3232 để nhận ngay liệu trình điều trị phù hợp cho tình trạng da của bạn.

Không có từ khóa nào.

Bác sĩ Phạm Đức Tuấn là một chuyên gia da liễu với hơn 8 năm kinh nghiệm trong ngành làm đẹp. Bác sĩ thẩm mỹ Phạm Đức Tuấn tốt nghiệp chuyên khoa Da liễu, Đại học Võ Trường Toản – một trong những trường đại học uy tín trong ngành y. Với sự am hiểu sâu sắc và kỹ năng chuyên môn cao, bác sĩ Phạm Đức Tuấn đã làm việc tại Thẩm mỹ viện Ngọc Dung và thực hiện hàng chục nghìn ca điều trị da, tư vấn thẩm mỹ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Tư vấn miễn phí
Gọi điện ngay
Hotline: *3232