Bị nổi mụn đỏ ở má: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Mụn đỏ ở má là vấn đề riêng của da hay do tác nhân nào khác gây nên? Tại sao má lại hay bị nổi mụn đỏ? Hãy cùng Ngọc Dung tìm hiểu chi tiết các thông tin liên quan đến vấn đề này trong bài viết dưới đây. Thông qua những gì được chia sẻ, chắc chắn sẽ giúp bạn xua tan nỗi ám ảnh với những nốt mụn và đánh bại chúng một cách thật dễ dàng.

Bị nổi mụn đỏ ở má: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả
Bị nổi mụn đỏ ở má: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Nguyên nhân gây nổi mụn đỏ ở má

Bị nổi mụn ở má, đặc biệt là mụn đỏ, tưởng chừng như vấn đề nhỏ nhặt lại là nỗi ám ảnh dai dẳng của nhiều người. Nếu không tìm đúng nguyên nhân thì hành trình này còn khó khăn và tiêu tốn nhiều hơn nữa. Vậy nguyên nhân gây nổi mụn đỏ trên má là gì? Đó chính là:

Tăng tiết bã nhờn

Bã nhờn được tiết ra là để giúp giữ độ ẩm cho da. Tuy nhiên, trong một vài trường hợp tuyến bã nhờn hoạt động nhiều làm tăng lượng bã nhờn trên bề mặt da. Điều này dẫn đến việc tích tụ và làm tắc nghẽn lỗ chân lông, tạo điều kiện có lợi cho vi khuẩn phát triển và gây nổi mụn viêm đỏ, nhất là ở 2 bên má.

Mụn đỏ hai bên má nổi nhiều do sừng hóa, tích tụ bã nhờn
Mụn đỏ hai bên má nổi nhiều do sừng hóa, tích tụ bã nhờn

Dày sừng nang lông

Tế bào da sẽ liên tục thay mới, nhưng nếu da chết không được bong ra một cách bình thường thì sẽ tích tụ ở nang lông. Cộng với việc bã nhờn tăng đột biến sẽ là nguyên nhân dẫn đến mụn đỏ ở má.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, chẳng hạn như sử dụng sản phẩm chăm sóc da không phù hợp, ít tẩy da chết hoặc trang điểm nhiều nhưng không tẩy trang kỹ. 

Vi khuẩn P.Acnes gây mụn đỏ hai bên má

Vi khuẩn P.Acnes sẽ phát triển tốt trong môi trường yếm khí. Đó là lý do mà khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn, ứ đọng nhiều bã nhờn và tế bào chết thì vi khuẩn gây mụn P.Acnes lại sinh sôi nhiều hơn. Khi vi khuẩn tấn công da, tế bào bạch cầu sẽ phát ra tín hiệu chống trả, biểu hiện bên ngoài chính là các nốt mụn sưng viêm đỏ. 

Nơi càng tích tụ nhiều bã nhờn thì vi khuẩn P.Acnes càng tập trung nhiều, số lượng mụn đỏ nhiều hơn. Đó cũng là lý do số lượng mụn đỏ ở má lại nhiều hơn ở các vị trí khác.

Vi khuẩn P.Acnes gây mụn đỏ hai bên má
Vi khuẩn P.Acnes gây mụn đỏ hai bên má

Dị ứng mỹ phẩm, thời tiết, thực phẩm

Mụn đỏ ở má hình thành cũng có thể xuất phát từ việc hệ miễn dịch phản ứng lại với các thành phần có trong mỹ phẩm, đồ ăn/thức uống hàng ngày hoặc sự thay đổi của thời tiết. Khi gặp các điều kiện bất lợi này, hàm lượng histamin trong cơ thể tăng cao, biểu hiện ra bên ngoài là các mảng đỏ, bong tróc và mụn đỏ li ti. Nghiêm trọng hơn là phát triển thành mụn viêm, sưng tấy và gây đau nhức dữ dội.

Căng thẳng kéo dài

Căng thẳng là một nguyên nhân gián tiếp phổ biến gây nổi mụn đỏ ở má. Trong trường hợp cơ thể bị căng thẳng kéo dài, nồng độ cortisol tăng đột biến làm ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến bã nhờn. Bã nhờn được tiết ra nhiều hơn bình thường và nếu không được làm sạch thì sẽ khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn. Tình trạng này không được khắc phục nhanh chóng sẽ dẫn đến mụn viêm đỏ và dễ để lại thâm, sẹo.

Căng thẳng kéo dài làm tăng cortisol gây tăng tiết bã nhờn
Căng thẳng kéo dài làm tăng cortisol gây tăng tiết bã nhờn

Rối loạn nội tiết tố gây mụn đỏ ở má

Thay đổi nội tiết tố, nhất là phụ nữ trong chu kỳ kinh nguyệt, mang thai hoặc mãn kinh sẽ gây tác động lớn đến hoạt động của tuyến bã nhờn và là nguyên nhân dẫn đến mụn đỏ hai bên má. 

Sự thay đổi này có liên quan đến nồng độ androgen trong cơ thể. Khi nồng độ androgen tăng cao làm tăng tiết bã nhờn ở bề mặt da, cản trở quá trình đào thải tế bào chết khiến vi khuẩn P.Acnes phát triển mạnh mẽ và gây mụn.

Ngoài các giai đoạn trên, rối loạn nội tiết tố còn liên quan đến tuổi tác, bệnh lý và sử dụng thuốc. Vì thế, để biết chính xác nguyên nhân gốc rễ từ đâu, bạn nên đến gặp bác sĩ da liễu để được kiểm tra và thăm khám kỹ lưỡng. Liên hệ với bác sĩ da liễu quan FORM dưới đây:

Mách bạn cách điều trị mụn đỏ ở má hiệu quả, nhanh chóng

Trước khi điều trị mụn đỏ ở má, bạn cân phân loại và xem xét tình trạng mụn để tìm phương pháp phù hợp. Thường sẽ phân thành các dạng sau:

Theo từng loại mụn mà hướng điều trị sẽ khác nhau. Ngay sau đây hãy cùng Ngọc Dung tìm hiểu chi tiết về cách điều trị mụn đỏ theo từng loại cấp độ nhé!

Cách trị mụn đỏ 2 bên má tại nhà bằng các nguyên liệu thiên nhiên

Nếu mụn đỏ ở má cấp độ nhẹ, mụn không sưng và không đau nhức thì bạn có thể xoa dịu da bằng một số công thức từ các nguyên liệu thiên nhiên. Một số nguyên liệu mà bạn có thể áp dụng trong trường hợp này là:

  • Mật ong: Có tính kháng khuẩn cao, giúp giảm viêm và làm dịu da. 
  • Nha đam: Có tác dụng làm mát, làm se da và giảm viêm khi nổi mụn.
  • Trà xanh: Chứa các chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng giảm viêm và làm dịu da.
  • Rau diếp cá: Có tính kháng khuẩn, kháng viêm và giúp giảm cảm giác khó chịu trên da.
  • Khổ qua: Có tính mát, giải độc và kháng khuẩn cao nên sẽ giúp mụn mau gom cồi và giảm sưng hiệu quả. 

Cách trị mụn đỏ 2 bên má tại nhà bằng nguyên liệu thiên nhiên sẽ không có hiệu quả tức thì và đảm bảo 100% tình trạng nào cũng được cải thiện. Tùy theo cơ địa, độ nhạy cảm và tình trạng mụn mà hiệu quả sẽ khác nhau.

Lưu ý, các nguyên liệu cần được chọn lựa kỹ và làm sạch trước khi sử dụng trên da. Khuyến cáo không sử dụng cách trị mụn đỏ ở má bằng nguyên liệu tự nhiên cho làn da nhạy cảm.

Cách trị mụn đỏ 2 bên má tại nhà bằng các nguyên liệu thiên nhiên
Cách trị mụn đỏ 2 bên má tại nhà bằng các nguyên liệu thiên nhiên

Sử dụng các sản phẩm điều trị mụn

Một trong những cách trị mụn thâm đỏ ở má được áp dụng phổ biến là kem bôi tại chỗ. Đây là một phương án an toàn và hiệu quả được hầu hết các bác sĩ da liễu khuyến nghị. 

Tuy nhiên, đừng tự ý chọn lựa sản phẩm trị mụn, thay vào đó hãy tìm đến lời khuyên từ bác sĩ. Bởi vì một số sản phẩm chứa các thành phần trị mụn như lưu huỳnh, BHA, AHA, Retinol, Benzoyl Peroxide,… có nồng độ cao sẽ làm da bị tổn thương và khiến mụn nổi nhiều hơn.

Dùng thuốc kháng sinh đường uống

Theo chuyên gia da liễu, kháng sinh đường uống chỉ được kê toa sử dụng để điều trị mụn trứng cá ở mức độ trung bình đến nặng. Cần uống theo chỉ định từ bác sĩ và không được tự ý kê toa. Các loại thuốc kháng sinh này sẽ tiêu diệt vi khuẩn P.Acnes, từ đó tăng cường khả năng giảm viêm và cải thiện tình trạng mụn trên da.

Những loại thuốc kháng sinh đường uống thường được chỉ định để trị mụn là:

  • Doxycycline
  • Azithromycin
  • Tetracycline
  • Minocycline

Cần lưu ý, thuốc kháng sinh có thể gây ra nhiều tác dụng phụ khi dùng, bao gồm buồn nôn, tiêu chảy, chóng mặt, tăng độ nhạy cảm với ánh nắng mặt trời,… Những tác dụng phụ này sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc và khả năng phục hồi của da. Do đó, bạn nên tuân thủ đúng theo hướng dẫn từ bác sĩ và theo dõi kỹ phản ứng của cơ thể khi sử dụng.

Dùng thuốc kháng sinh đường uống trị mụn cấp độ trung bình đến nặng
Dùng thuốc kháng sinh đường uống trị mụn cấp độ trung bình đến nặng

Lấy nhân mụn tại các cơ sở thẩm mỹ uy tín

Mụn khi khô và gom cồi cần được lấy bỏ tận gốc để da phục hồi nhanh và hạn chế lây lan sang các vùng da khác. Nhưng tự ý nặn mụn tại nhà có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro như thâm, sẹo, nhiễm trùng và tình trạng mụn có thể trở nên tồi tệ hơn. Do đó, việc lấy nhân mụn cần phải được thực hiện tại các cơ sở uy tín và kỹ thuật viên có kinh nghiệm để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Điều trị mụn thâm đỏ ở má bằng liệu pháp công nghệ cao

Hiện nay, điều trị mụn nói chung và mụn đỏ ở má nói riêng đã có nhiều lựa chọn hơn. Trong đó, ứng dụng công nghệ cao vào điều trị là lựa chọn mà nhiều chuyên gia hướng đến. Các công nghệ này có thể giải quyết các nốt mụn hiệu quả, ít để lại thâm hay sẹo. Quá trình điều trị mụn bằng công nghệ cũng thoải mái hơn so với nhiều phương pháp khác. 

Một số liệu pháp công nghệ cao thường sử dụng là:

  • Laser CO2 Fractional: Kích thích tăng sinh collagen, giúp tái tạo bề mặt da và làm mờ các vết thâm do mụn để lại.
  • Peel da hóa học: Sử dụng các hoạt chất như TXA, BHA, retinol nồng độ cao để loại bỏ tế bào chết trên lớp sừng, giúp lỗ chân lông thông thoáng, giảm tiết bã nhờn và cải thiện tình trạng mụn.
  • IPL: Tác động lên vùng da bị mụn, tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, giảm viêm và làm sáng bề mặt da.
  • Ánh sáng sinh học: Sử dụng ánh sáng xanh/đỏ để ức chế vi khuẩn, tăng cường khả năng chống viêm và kích thích sản sinh tế bào mới nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh.

Mặc dù có nhiều công nghệ hiện đại, nhưng không phải làn da nào cũng thích hợp để điều trị bằng công nghệ. Hiệu quả trị mụn của mỗi công nghệ sẽ khác nhau nên cần dựa vào tình trạng cụ thể mà đưa ra lựa chọn phù hợp. Bạn có thể liên hệ với bác sĩ tại TMV Ngọc Dung qua FORM dưới đây để được hỗ trợ tư vấn thêm về công nghệ trị mụn:

Điều trị mụn thâm đỏ ở má bằng liệu pháp công nghệ cao
Điều trị mụn thâm đỏ ở má bằng liệu pháp công nghệ cao

Những điều cần lưu ý khi điều trị mụn đỏ ở má

Các nốt mụn đỏ, sưng viêm và gây đau nhức mang lại nhiều cảm giác khó chịu. Tệ hơn là chúng sẽ để lại thâm và sẹo sau khi lành. Tình trạng này có thể do nhiều nguyên nhân như vi khuẩn P. acnes, tiết bã nhờn quá nhiều, rối loạn nội tiết tố, căng thẳng hoặc do sử dụng mỹ phẩm không phù hợp.

Để điều trị thì có nhiều cách khác nhau như đã chia sẻ. Dù là chọn phương pháp nào thì bạn cũng cần lưu ý đến những điểm quan trọng sau đây:

  • Làm sạch da bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ 2 lần/ngày và lau khô ngay sau khi rửa.
  • Tối giản túi skincare và ưu tiên sử dụng các sản phẩm dành riêng cho da mụn.
  • Không được bỏ quên chuyện cấp ẩm cho da sau mỗi lần rửa mặt.
  • Tất cả sản phẩm dùng trên da đều phải kiểm tra kỹ bảng thành phần, tránh những thành phần gây hại và tăng độ nhạy cảm như paraben, hương liệu, chất tạo màu, dầu khoáng,…
  • Chú ý đến chế độ ăn lành mạnh và thường xuyên tập thể dục để kích thích trao đổi chất trong cơ thể.
  • Mỗi ngày uống ít nhất 1,5 lít nước để da không bị khô hay bong tróc nếu có dùng thuốc kháng sinh và kem trị mụn chứa thành phần nồng độ cao.
Những điều cần lưu ý khi điều trị mụn ở má bạn cần biết
Những điều cần lưu ý khi điều trị mụn đỏ ở má bạn cần biết

Kết

Điều trị mụn đỏ ở má là một quy trình đòi hỏi sự kiên trì và dùng đúng biện pháp/kết hợp khoa học nhiều phương pháp với nhau. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong hành trình này thì hy vọng những chia sẻ trong bài viết đã giúp bạn giải được nỗi muộn sầu. Trường hợp điều trị mụn không có kết quả như ý, hãy liên hệ Thẩm mỹ viện Ngọc Dung qua HOTLINE *3232 để được hỗ trợ chuyên sâu hơn.

Không có từ khóa nào.

Bác sĩ Phạm Đức Tuấn là một chuyên gia da liễu với hơn 8 năm kinh nghiệm trong ngành làm đẹp. Bác sĩ thẩm mỹ Phạm Đức Tuấn tốt nghiệp chuyên khoa Da liễu, Đại học Võ Trường Toản – một trong những trường đại học uy tín trong ngành y. Với sự am hiểu sâu sắc và kỹ năng chuyên môn cao, bác sĩ Phạm Đức Tuấn đã làm việc tại Thẩm mỹ viện Ngọc Dung và thực hiện hàng chục nghìn ca điều trị da, tư vấn thẩm mỹ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Tư vấn miễn phí
Gọi điện ngay
Hotline: *3232